Tiktok เครื่องมือใหม่เซลล์ขาย อสังหาฯบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ปรากฏการณ์ไวรัล ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในช่วงที่ทุกคนกักตัว Work From Home จาก ติ๊กต๊อก(TikTok) แพลตฟอร์มสัญชาติจีน ที่นำเสนอคอนเทนท์วิดีโอแบบสั้น กลายเป็นที่รู้จักชั่วข้ามคืนจากเพลง SUPER วาเลนไทน์ ของวงซุปเปอร์วาเลนไทน์ ที่ได้ตัดบางช่วงมาใส่จนกลายเป็น“เพลงหลอนติดหู” ในช่วงนี้ไปแล้วกับเนื้อที่ว่า “เจนค่ะ เจนค่ะ หนูชื่อเจนมากับนุ่นและก็มากับโบว์” ลัน ลั้น ลา ลัน ลั้น ลา

เซลล์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่ง จึงมองเห็นถึง “โอกาส” ที่เข้าถึงลูกค้าใหม่ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 รวมทั้งมาตรการของรัฐเพื่อระงับการแพร่ระบาดนี้ ที่ขอความร่วมมือให้ผู้คนออกจากบ้านน้อยลง ทำงานที่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เมื่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้คนขาย ต้องปรับตัวด้วยการลองใช้แพลตฟอร์มที่นำเสนอคอนเทนท์วิดีโอแบบสั้นของติ๊กต๊อก ที่เน้นความเรียล ใช้เวลาสั้นเพียงแค่ 15 วินาที ผ่านเสียง‘เพลง’ มาเป็นเครื่องมือการตลาดขายสินค้า เพราะปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคชอบเสพเนื้อหารูปแบบวิดีโอสั้นผ่านมือถือ

ที่ผ่านมาตลาด อสังหาฯ ‘ชะลอตัว’ สังเกตได้จากยอดขายไม่หวือหวาแต่ยังพอขายได้ ปัจจัยหลักมาจากมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือ (แอลทีวี) ที่ออกมาทำให้ธนาคารเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อส่งผลให้ลูกค้าทั้งในกลุ่มอยู่อาศัยจริงและกลุ่มลงทุนปล่อยเช่าหายไปบางส่วนที่ไม่ซื้อเงินสด ทำให้ขายยากขึ้น รายได้ลดลง จนกระทั่งปลายเดือน มกราคม ปี2563 เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงกับกำลังซื้อและอารมณ์ซื้อของลูกค้า ทำให้ในเดือน มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา “ไม่มี” ยอดขาย ในระหว่างนี้ ทางบริษัทได้ทำตลาดผ่านทางออนไลน์ หลากหลายรูปแบบออกมา ที่คุณๆเห็นกันในตาม Facebook นี่หละ

ทางทีมการตลาด จึงมองว่า ‘ติ๊กต๊อก’ น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าและสร้างกระแสในโซเซียลได้ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่เพลง SUPER วาเลนไทน์ ของวงซุปเปอร์วาเลนไทน์ กลับมาปังสุดๆอีกครั้งจนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ หลังจากที่ได้อัพโหลดผ่านแอคเคาท์ส่วนตัว ทำให้มีลูกค้าสนใจทักเข้ามาใน อินบ็อกซ์ ไลน์ รวมทั้งโทรมาหาจำนวนมาก มีทั้งที่เกี่ยวเรื่องอสังหาฯ และไม่เกี่ยวกับอสังหาฯอีก 10 กว่าคน แต่ท้ายที่สุดเราก็สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่จากแพลตฟอร์มใหม่ได้ วันนึงลูกค้าที่ได้รู้จักเราผ่านคลิปที่เต้นคัฟเวอร์ลงในแอพฯติ๊กต๊อกอาจมา ซื่้อบ้าน กับเราก็เป็นได้

หลังจากที่ลงคลิปมีคนสนใจติดต่อเข้ามาดูโครงการ รวมไปถึงลูกค้าที่ตัดสินซื้อแล้ว 1รายตอนที่ตัดสินใจลงคลิปไม่คิดว่าจะได้รับผลตอบรับขนาดนี้ ส่วนหนึ่งคิดว่าถ้าหัวหน้าเห็นจะได้รู้ว่าเรากำลังทำงานหาลูกค้าให้อยู่นะ

ยอมรับว่า ปีนี้ถือเป็นวิกฤติของธุรกิจอสังหาฯทุกแขนง เนื่องจากสถานการณ์ไม่เอื้อให้เดินทางเข้ามาดูโครงการเหมือนช่วงเวลาปกติโดยเฉพาะคนซื้อเพื่ออยู่อาศัย จากประการณ์ในการใช้แพลตฟอร์มที่นำเสนอคอนเทนท์วิดีโอแบบสั้นของติ๊กต๊อกมาช่วยขายคอนโดในครั้งนี้ ทำให้คนรู้จักโครงการ รู้จักตนเองมากขึ้น

ขณะเดียวกัน เราต้องปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตด้วยการลดการใช้จ่ายสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป และพยายามใช้เครื่องมือในโซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับลูกค้าแทนเพื่อลดต้นทุนค่าเดินทาง และลดความความเสี่ยงในการติดเชื้อด้วย

“ตอนนี้ส่วนใหญ่ทุกคนทำงานจากที่บ้าน จะเสพสื่อผ่านทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้นเราต้องใช้สื่อออนไลน์ในการรักษาฐานลูกค้าไว้ก่อนจนกว่าสถานการณ์คลี่คลายน่าจะทำให้เราได้เพิ่มฐานลูกค้ามากขึ้น ระหว่างนี้เรามีหน้าที่ทำการบ้าน พยายามให้ข้อมูลที่เป็นคุณค่าแก่ลูกค้าไปเรื่อยๆจนกว่าเขาตกผลึก จนตัดสินใจออกมาซื้อสินค้า ”

จากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวจุดประกายให้ทุกคนต้องปรับตัวในการอยู่รอด เนื่องจากมี ‘ข้อจำกัด’ ทำให้ไม่สามารถใช้วิธีการขายในแบบเดิมๆได้อีกต่อไป หากจะอยู่รอดได้ การทำตลาด การขายออนไลน์จะเข้ามามีความสำคัญมากขึ้น เพราะการจะทำธุรกิจในยุค New Normal หรือความปกติในรูปแบบใหม่ เราจำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ไม่สามารถนำวิธีคิดแบบเดิมๆได้อีกต่อไป ต้องคิดนอกกรอบอย่างรวดเร็วให้สอดรับกับเทคโนโลยี ความต้องการและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว เพราะปัจจุบันเราต้องเจอกับความไม่แน่นอนอยู่เสมอๆ

ใครจะคิดว่า แค่คลิปวิดีโอสั้นๆแค่ 15 วินาทีจะสามารถดึงการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้มาก และสุดท้ายยังสามารถเพิ่มฐานลูกค้ารวมไปถึงปิดการขายได้อีกด้วย

หวังว่าบทความนี้คงจะจุดประกายอะไรบางอย่างให้กับผู้อ่านได้บ้างนะคะ

หากชอบบทความที่ทางเรานำเสนอสามารถมาเป็นเพื่อนกันใน เฟสบุ๊ค ได้นะคะ ยินดีมากๆที่จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ทุกคนค่ะ https://www.facebook.com/FifthDevelopmentGroup

FIFTH

DEVELOPMENT

Co., Ltd.

สำนักงานใหญ่

บริษัท ฟิฟธ์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด

729/157 ถนนรัชดาภิเษก แขวงบางโพงพาง

เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร

รหัสไปรษณีย์ 10120

โทร. 02 683 7156 – 8

เว็บไซต์มีการใช้ข้อมูลคุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน และมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้กับคุณ